![]() |
![]() |
วิสัยทัศน์ (Vision)
“องค์กรแห่งคุณภาพ ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม”
เป็นองค์กรแห่งคุณภาพ หมายถึง ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง สามารถ พัฒนาผู้เรียน ครู กระบวนการบริหารและการจัดการ และสถานศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ ด้วยการขับเคลื่อน ผ่านนวัตกรรม ดังนี้
1. คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผู้เรียนมีพัฒนาการที่แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ ทักษะตามที่ระบุไว้ ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และแผนการจัดการศึกษาด้านอาชีพเฉพาะบุคคล (IOP) 1.2 ผู้เรียนมีความพร้อมเข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนผ่าน (ITP) หรือส่งต่อเข้าสู่ การศึกษาภายในและภายนอกสถานศึกษา 1.3 ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรสถานศึกษากำหนด 1.4 ผู้เรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมในท้องถิ่น หรือแสดงออกที่ส่งเสริม ความเป็นไทยและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีตามศักยภาพของแต่ละบุคคล 1.5 ผู้เรียนได้รับการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้วยนวัตกรรม 2. คุณภาพกระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง มีการบริหารจัดการตาม หลักธรรมาภิบาล ด้วยการกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วม 2.2 ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาสมรรถนะตามมาตรฐาน ตำแหน่ง และมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.3 ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง มีอาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้ และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ 2.4 ยกระดับกระบวนการบริหารและการจัดการ ด้วยนวัตกรรม 3. คุณภาพกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3.1 ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 4 จังหวัดตรัง มีหลักสูตรที่เหมาะสมสำหรับ การจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน ผ่านแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) และแผนการจัดการศึกษา ด้านอาชีพเฉพาะบุคคล (IOP) 3.2 ครูสามารถจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงได้เหมาะสมกับ ศักยภาพของผู้เรียน 3.3 ครูมีการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.4 ครูสามารถใช้สื่อเทคโนโลยี สื่อภูมิปัญญาท้องถิ่น สารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน 3.5 ครูมีการพัฒนาตนเอง มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกระบวนการชุมชนการ เรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) มีการจัดทำวิจัย และนวัตกรรม เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง |
